Nhà hát lớn Thượng Hải của Snøhetta gợi lên hình ảnh của một chiếc quạt đang hé mở

07/09/2019 Kiến Cận archdaily.com
902
0

Snøhetta đã được giao nhiệm vụ thiết kế Nhà hát Lớn Thượng Hải tại Thượng Hải, Trung Quốc, sau một cuộc thi thiết kế quốc tế.

Nhằm mục đích thu hút nhiều khán giả cho các buổi biểu diễn truyền thống, cổ điển và thử nghiệm, Snøhetta đã phát triển kiến trúc, cảnh quan, nội thất và thiết kế đồ họa cho khu phức hợp cùng với sự hợp tác sâu rộng với các kiến trúc sư ECADI ở Thượng Hải.

Nhà hát lớn sẽ là một phần của kế hoạch tổng thể đô thị mới cho Thượng Hải, được xem là sáng kiến quan trọng nhất của đất nước trong Kế hoạch năm năm về ảnh hưởng văn hóa khu vực và toàn cầu. Nằm trong khu phố Expo Houtan, tại một bờ lồi ở ven sông, nhiệm vụ chính của công trình là trở thành một địa điểm công cộng, mở, hài hòa với bố cục xuyên tâm của cảnh quan xung quanh.

Được thiết kế để mang các nghệ sĩ và công chúng dưới cùng một mái nhà, hình thức chung của Nhà hát lớn có một ý tưởng gợi lên bề mặt mái của một chiếc quạt đang hé mở, tựa như sự năng động của khiêu vũ và cơ thể con người. Các chuyển động xuyên tâm của mái nhà tạo thành một cầu thang xoắn ốc kết nối mặt đất với tầng thượng đồng thời cung cấp tầm nhìn khắp thành phố và bờ sông. Chuyển động xoắn ốc này tiếp tục trong suốt dự án tại sảnh, hội trường và ba khán phòng.

Mái nhà tạo thành một sân khấu ngoài trời và là nơi hội họp phù hợp cho các sự kiện quy mô lớn và du khách vào thăm quan hàng ngày, quảng trường mở cửa 24 giờ mỗi ngày, 365 ngày mỗi năm. Bên trong, tại khu trung tâm của công trình, một sân khấu 2.000 chỗ ngồi cung cấp các giải pháp kỹ thuật và âm học hiện đại, trong khi sân khấu thứ 2 có 1.200 chỗ mang đến một khung cảnh thân mật hơn. Một sân khấu thứ ba với 1.000 chỗ ngồi được sắp xếp linh hoạt cho các buổi biểu diễn thử nghiệm.

Mặt ngoài Opera màu trắng tương phản với chất liệu lụa mềm được sử dụng cho lớp lót bên trong, sàn gỗ sồi được chọn để tạo ra giá trị âm thanh của chúng. Các tấm kính lớn mở rộng ra sảnh chính với ánh sáng tự nhiên, thay đổi sự năng động của hội trường trong suốt các mùa. Vào ban đêm, ánh sáng bên ngoài thay đổi diện mạo của các tháp sân khấu, biến chúng thành những chiếc đèn lồng rực rỡ.

"Nhà hát lớn Thượng Hải là một tiến bộ tự nhiên của công việc trước đây của chúng tôi với việc thiết kế các trung tâm nghệ thuật biểu diễn. Đó là một đỉnh cao của năng lực và sự sáng suốt đạt được thông qua các dự án như Nhà hát Opera và Ba lê quốc gia Na Uy, Nhà hát Opera Busan ở Hàn Quốc, Trung tâm biểu diễn nghệ thuật Isabel Bader ở Canada và cải tạo Théâtre Nanterre-Amandiers ở Paris. Nhà hát lớn Thượng Hải là một sản phẩm của sự hiểu biết ngữ cảnh và giá trị của chúng tôi, được thiết kế để thúc đẩy quyền sở hữu công cộng của tòa nhà cho người dân Thượng Hải và hơn thế nữa."- Kjetil Trædal Thorsen, người sáng lập Snøhetta cho biết.

Niall Patrick Walsh

Kiến cận dịch

(Link bài gốc...)

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1268
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy